สถาบันวิทยาลัยชุมชน Institute of Community Colleges (ICCs)


ระบบรับฟังเสียงลูกค้า (Voice of Customer : VOC)

ข้อแนะนำในการใช้งานระบบรับฟังเสียงลูกค้า

คู่มือแนวปฏิบัติ
ข้อตกลงการใช้ระบบ
  1. ระบบ VOC หรือ Voice of Customer นี้เป็นช่องทางหนึ่งที่จัดทำขึ้นเพื่อรับฟังเสียงจากนักศึกษา บุคลากร นักศึกษาเก่า และบุคคลทั่วไป ที่เข้ารับบริการของสถาบันวิทยาลัยชุมชน โดยจะรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนต่าง ๆ จากผู้รับบริการของสถาบัน เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนางานบริการให้มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี และตรงตามความต้องการของผู้รับบริการให้มากยิ่งขึ้น
  2. การแจ้งข้อร้องเรียนหรือพบปัญหาการเข้ารับบริการทั้งด้านการเรียนการสอนหรือด้านอื่นๆ มีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญเบื้องต้น เช่น ชื่อ-นามสกุล อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ข้อเท็จจริงที่พบปัญหา วัน-เวลา ที่เกิดเหตุการณ์ และรูปภาพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เพื่อประโยชน์ในการพิจารณา และติดต่อกลับ เพื่อให้การตรวจสอบหรือแก้ไขปัญหาแก่ผู้รับบริการ เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  3. ข้อความที่ใช้ควรเป็นถ้อยคำที่สุภาพ เป็นจริง เป็นไปตามทำนองคลองธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย
  4. การนำความอันเป็นเท็จมาร้องเรียน หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือมีเจตนากลั่นแกล้งผู้อื่น ผู้ร้องอาจต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางวินัยและทางอาญา
  5. เป็นเรื่องที่ผู้ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย หรือขอให้แก้ไข อันเนื่องมาจากผู้ปฏิบัติงานในสถาบันวิทยาลัยชุมชนทั้งส่วนกลางและพื้นที่ 21 จังหวัด
  6. กรณีที่ผู้แจ้งไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอหรือไม่เปิดเผยตัวตน และสถาบันไม่สามารถติดต่อประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ สถาบันขอสงวนสิทธิ์ในการไม่พิจารณาเรื่องดังกล่าว แต่หากเป็นข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์ สถาบัน มีความยินดีจะรับเรื่องดังกล่าวไปพัฒนาการให้บริการของให้ดีที่สุดต่อไป
  7. เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้องหรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ หรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ อาจรับไว้พิจารณา แต่ถ้าหากระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง ตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอน สามารถสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไปได้และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
  8. หลังจากที่ระบบได้รับเรื่องจากผู้แจ้งแล้ว หากผู้แจ้งได้ให้อีเมล (email) ไว้ ระบบจะมีการติดตามความคืบหน้าโดยอัตโนมัติ และรายงานผลการพิจารณาหรือข้อสรุปการดำเนินการที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้แจ้งทราบโดยเร็วผ่านทางอีเมล์ของผู้แจ้ง
หากได้รับเรื่องในเบื้องต้นแล้ว ให้ถือเป็นความลับทางราชการ/ส่วนงาน ตลอดจนการรักษาความลับและคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส หากเป็นบัตรสนเท่ห์ ให้พิจารณาเฉพาะรายที่ระบุหลักฐาน กรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้งตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอนเท่านั้น