สถาบันวิทยาลัยชุมชน Institute of Community Colleges (ICCs)

สถาบันวิทยาลัยชุมชน จัดประชุมคณะอนุกรรมการร่างข้อบังคับ ปรับปรุง และแก้ไขข้อบังคับสถาบันวิทยาลัยชุมชน ครั้งที่ 2/2567 (ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์)

  • วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 คณะอนุกรรมการร่างข้อบังคับฯ

    นำโดยนายเอกศักดิ์  คงตระกูล กรรมการสภาสถาบัน ประธานคณะอนุกรรมการร่างข้อบังคับฯ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการร่างข้อบังคับฯ ครั้งที่ 2/2567 เพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้ไขระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศ ของสถาบันวิทยาลัยชุมชนให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับบริบทและระเบียบแบบแผนของทางราชการที่เกี่ยวข้องกับสถาบันวิทยาลัยชุมชนในปัจจุบัน ในการนี้ได้รับเกียรติจากนายอภิชัย ล้ำเลิศพงศ์พนา กรรมการสภาสถาบัน ในฐานะประธานคณะทำงานร่างข้อบังคับฯ การบริหารรายได้และทรัพย์สินของสถาบันฯ เข้าร่วมประชุม เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานของคณะทำงาน และนำเสนอหลักการและเหตุผลในการยกร่างข้อบังคับฯ การบริหารรายได้และทรัพย์สินของสถาบันฯ ผลการประชุม ที่ประชุมมีมติสำคัญๆ สรุปได้ ดังนี้

    1. รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 1/2567 โดยมีแก้ไขเล็กน้อย
    2. รับทราบผลการดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการร่างข้อบังคับฯ ครั้งที่ 1/2567
    3. รับทราบแนวทางการแก้ไขข้อบังคับตามหลักธรรมาภิบาล (ตามมติประชุมสภาสถาบัน ฯ ครั้งที่ 2/2567 และครั้งที่ 3/2567)
    4. พิจารณาร่างข้อบังคับสถาบันวิทยาลัยชุมชน ว่าด้วยการบริหารรายได้และทรัพย์สินของสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. … โดยที่ประชุมได้เปิดให้มีการอภิปรายความเห็น สรุปได้ดังนี้

         4.1 ร่างข้อบังคับนี้ ยกร่างขึ้นโดยคณะทำงานฯ ซึ่งประกอบด้วย กรรมการสภาสถาบัน (นายอภิชัย ล้ำเลิศพงศ์พนา) เป็นประธาน ผู้บริหารสถาบัน ผู้แทนผู้อำนวยการวิทยาลัย ผู้แทนสถาบันอุดมศึกษาอื่น ผู้แทนกรมบัญชีกลาง ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก กลุ่มบริหารสินทรัพย์และจัดหารายได้ และกลุ่มกฎหมาย โดยได้มีการประชุมพิจารณาทั้งหมด 6 ครั้ง ยกร่างข้อบังคับฯ ได้ทั้งหมด 5 หมวด 39 ข้อ ประกอบด้วย

    • หมวดที่ 1 บททั่วไป
    • หมวดที่ 2 เงินรายได้

ส่วนที่ 1 การรับ การฝาก และการเก็บรักษา เงินรายได้

ส่วนที่ 2 การจ่ายเงินรายได้

ส่วนที่ 3 การจ่ายเงินยืมจากเงินรายได้

ส่วนที่ 4 วิธีการงบประมาณและการบริหารงบประมาณจากเงินรายได้

ส่วนที่ 5 การทำรายงานการเงิน และการตรวจสอบ

    • หมวดที่ 3 ทรัพย์สิน
    • หมวดที่ 4 การจัดหารายได้

ส่วนที่ 1 การจัดหารายได้

ส่วนที่ 2 การจัดหาผลประโยชน์

  • หมวด 5 บทเฉพาะกาล

ทั้งนี้ ร่างข้อบังคับดังกล่าว ได้ผ่านการจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากวิทยาลัยชุมชนทั้ง 21 แห่ง และสำนักงานสถาบันเรียบร้อยแล้ว โดยผลการประชาพิจารณ์ ร้อยละ 99.1% เห็นชอบกับร่างข้อบังคับฉบับนี้

               4.2 ที่ประชุมได้ทบทวนหลักการและเหตุผล ตลอดทั้งเพิ่มเติมหลักการและเหตุผลใหม่เพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาให้ร่างข้อบังคับมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เช่น การวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน หลักการกระจายอำนาจ หลักการจัดหารายได้ หลักการใช้จ่ายเงินรายได้ หลักการบริหารรายได้และทรัพย์สิน เป็นต้น

               4.3 มอบอนุกรรมการไปศึกษารายละเอียดร่างข้อบังคับ ฉบับที่คณะทำงานยกร่างและผ่านประชาพิจารณ์แล้ว และนำประเด็นมาอภิปรายความเห็นในการประชุมครั้งถัดไป

               4.4 ท่านประธานอนุกรรมการฯ กล่าวขอบคุณนายอภิชัย ล้ำเลิศพงศ์พนา ในฐานะประธานคณะทำงานร่างข้อบังคับฯ ที่คณะทำงานได้กรุณาศึกษา พิจารณา และยกร่างข้อบังคับฯ ว่าด้วยการบริหารรายได้และทรัพย์สินของสถาบันฯ ฉบับนี้ และได้จัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นร่างที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดร่างหนึ่ง และจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณากฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับรายได้และทรัพย์สินของสถาบันต่อไป

5. สำหรับวาระที่ 4.2 เรื่อง ร่างข้อบังคับวิทยาลัยชุมชนแพร่ ว่าด้วยการเรียกเก็บค่าเช่าครุภัณฑ์เครื่องจักรของศูนย์การเรียนรู้ไม้สักวิทยาลัยชุมชนแพร่ พ.ศ. … วาระที่ 4.3 เรื่อง ร่างข้อบังคับสถาบันวิทยาลัยชุมชน ว่าด้วยธรรมาภิบาลของสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. … และวาระที่ 4.4 เรื่อง ร่างข้อบังคับสถาบันวิทยาลัยชุมชนว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. … ให้ยกไปพิจารณาในการประชุมครั้งถัดไป

6. กำหนดนัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *