สถาบันวิทยาลัยชุมชน Institute of Community Colleges (ICCs)

สถาบันวิทยาลัยชุมชนได้จัดประชุมสภาสถาบัน ครั้งที่ 9/2567 (ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์)

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567

สถาบันวิทยาลัยชุมชนได้จัดประชุมสภาสถาบัน ครั้งที่ 9/2567 (ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์) ณ ห้องประชุมสถาบันวิทยาลัยชุมชน 3 ชั้น 9 กระทรวงศึกษาธิการ มีมติโดยย่อ ดังนี้

  1. เรื่องที่ประธานแจ้ง

    1.1 จากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงของรัฐบาล อาจมีผลทำให้งบประมาณประจำปี พ.ศ. 2568 ล่าช้าลงอย่างน้อย 1 เดือน ดังนั้น ส่วนของโครงการต่าง ๆ ที่มีเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้าง ขอให้เตรียมการในส่วนที่สามารถทำได้เป็นการล่วงหน้าไว้ก่อน

   1.2  สถาบันวิทยาลัยชุมชนได้ส่งประธานเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรส่งเสริมคุณภาพกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาและผู้บริหารระดับสูง (สบส.) รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2567 มีวิทยากรระดับผู้บริหาร ปลัดและรองปลัดกระทรวง ซึ่งมีวิทยากรบางท่านที่เห็นว่าควรเชิญมาให้ความรู้กับสถาบันวิทยาลัยชุมชน เช่น หัวข้อการพัฒนาแบรนด์ของมหาวิทยาลัย โดย ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล ขอให้สถาบันประสานเพื่อมาให้ความรู้ในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งถือว่าขณะนี้สถาบันมีผลงานที่ก้าวหน้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

    1.3 จากการออกแบบโครงสร้างด้านบุคลากร รวมถึงระเบียบ ข้อบังคับที่มีอยู่ ขณะนี้ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน จึงขอมอบหมายสถาบันทบทวนให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อปรับปรุงโครงสร้าง โดยคณะทำงานอาจมีองค์ประกอบมาจาก กพร. เพื่อปรับโครงสร้างบุคลากร รวมถึงแต่งตั้งคณะกรรมการทางด้านกฎหมาย เพื่อทบทวนระเบียบ กฎหมาย ที่สอดคล้องกับมติ ครม. ตลอดจนกฎหมายต่าง ๆ ในปัจจุบัน

  1. เรื่องที่ฝ่ายเลขานุการแจ้ง

    2.1 ที่ประชุมแสดงความยินดีกับกรรมการสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชนผู้ทรงคุณวุฒิ นายศิริชัย สาครรัตนกุล ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นจัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และ นายพงษ์เดช ศรีวชิรประดิษฐ์ ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และขอบคุณสถาบันวิทยาลัยชุมชนที่ดำเนินการเสนอขอพระราชทานให้แก่กรรมการฯ ที่ทำคุณประโยชน์ต่อสถาบันด้วยดีตลอดมา

   2.2  รับทราบผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสถาบันวิทยาลัยชุมชน ด้วยคะแนน 89.59 สูงกว่าปีที่ผ่านมา 2.07 คะแนน และมอบสถาบันวิทยาลัยชุมชนดำเนินการตามข้อเสนอแนะของที่ประชุม

    2.3  รับทราบการจัดนิทรรศการของสถาบันวิทยาลัยชุมชนในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567

    2.4  รับทราบการรายงานผลสถานการณ์การถูกโจมตีทางไซเบอร์ ด้วย Ransomware และความคืบหน้า

การดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว และมอบสถาบันวิทยาลัยชุมชน ดำเนินการให้คณะทำงานประจำศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัล สรุปความเสียหายของระบบต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์ของสถาบันที่สูญหายไป งบประมาณที่ต้องใช้ในการเยียวยา รวมถึงแนวทางการป้องกันความเสี่ยง การปรับปรุงระบบบริหารจัดการข้อมูลและโครงสร้างบุคลากร ให้มีสมรรถนะที่เหมาะสมและเป็นไปตามที่กฎหมายเกี่ยวกับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์กำหนด โดยให้รายงานความคืบหน้าในการประชุมสภาสถาบันในครั้งต่อไป

    2.5  รับทราบผลการติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงการก่อสร้างอาคารเรียน 3 ชั้น วิทยาลัยชุมชนยะลา ตามมติของที่ประชุมสภาสถาบัน และอนุมัติในหลักการให้วิทยาลัยชุมชนใช้เงินรายได้ของวิทยาลัยชุมชนยะลา สมทบเป็นค่างานก่อสร้าง ในส่วนของวงเงินค่าปรับ รวมถึง รับทราบความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารสำนักงานวิทยาลัยชุมชนสมุทรสาคร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกันยายน

  1. เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา

    3.1 เห็นชอบให้ชะลอการสรรหาผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสุโขทัยออกไปก่อน

    3.2  เห็นชอบให้แต่งตั้ง นางลักขณา ญาณภาพ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ  วิทยาลัยชุมชนยะลา เป็นผู้รักษาราชการแทนผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนยะลา ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2567 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการแต่งตั้งผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนยะลา

   3.3  เห็นชอบนโยบายการบริหารจัดการความเสี่ยงของสถาบันวิทยาลัยชุมชนตามที่เสนอ และมอบสถาบันวิทยาลัยชุมชนจัดทำรายละเอียดของการดำเนินงานเสนอให้ที่ประชุมสภาสถาบันพิจารณา/ให้ข้อเสนอแนะในการประชุมครั้งต่อไป

  1. เรื่องพิจารณาทักท้วง

    4.1 อนุมัติการให้อนุปริญญาและเห็นชอบบัญชีรายชื่อผู้สำเร็จการศึกษาของวิทยาลัยชุมชน จำนวน 775 คน ตามเสนอ

    4.2  เห็นชอบการขอเปลี่ยนแปลงรายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรของวิทยาลัยชุมชนตราด ระนอง และปัตตานี ตามเสนอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *