สถาบันวิทยาลัยชุมชน Institute of Community Colleges (ICCs)

สถาบันวิทยาลัยชุมชนเข้าร่วมโครงการสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนการทบทวน แก้ไข ปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมายประจำปี พ.ศ. 2567 โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

วันที่ 22 สิงหาคม 2567

นายเจริญชัย วงษ์จินดา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน ได้มอบหมายให้นายศิวะณัฐฑ์ ก้อมมังกร นิติกรปฏิบัติการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มกฎหมาย และนายณฐชนน แตงอ่อน นิติกรปฏิบัติการ กลุ่มกฎหมาย เข้าร่วมโครงการสัมมนาเพื่อขับเคลื่อนการทบทวน แก้ไข ปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมาย ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ โรงแรม ปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สรุปผลการเข้าร่วมโครงการฯ เบื้องต้น ดังนี้

  1. โครงการดังกล่าวจัดโดยส่วนนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ร่วมกับเครือข่ายหน่วยงานผู้รับผิดชอบประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย เพื่อร่วมกันจัดทำแผนขับเคลื่อนการทบทวน แก้ไข ปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมาย ประจำปี พ.ศ. 2567 เร่งรัดผลักดันและติดตามผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายของหน่วยงานผู้รับผิดชอบ และร่วมกันขับเคลื่อนการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ในปี พ.ศ. 2567 ให้บรรลุผลเป้าหมายตัวชี้วัด แผนแม่บทที่ 22 กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยมีกฎหมายที่อยู่ในรอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ตามแผนขับเคลื่อนการทบทวน แก้ไข ปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมาย ประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 193 ฉบับ และมีหน่วยงานผู้รับผิดชอบจำนวน 119 หน่วยงาน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รายงานผลความคืบหน้าของการรายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย สรุปว่า มีกฎหมายที่จะต้องได้รับการประเมินผลสัมฤทธิ์ตามแผนการดำเนินการ ในไตรมาสแรก จำนวน 3 ฉบับ ไตรมาสที่ 2 จำนวน 21 ฉบับ ไตรมาสที่ 3 จำนวน 38 ฉบับ และไตรมาสที่ 4 จำนวน 117 ฉบับ ทั้งนี้ มีกฎหมายที่ได้จัดทำรายงานการประเมินฯ แล้วเสร็จก่อนการจัดทำแผน จำนวน 11 ฉบับ ถูกยกเลิกโดย พ.ร.บ. อื่น จำนวน 3 ฉบับ และได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 29 (6) จำนวน 1 ฉบับ
  2. สำหรับสถาบันวิทยาลัยชุมชน ได้พิจารณาดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย โดยได้มีการจัดทำแผนการประเมินผลสัมฤทธิ์ มีกำหนดเปิดรับฟังความคิดเห็นในระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยผลการรับฟังความคิดเห็นในระบบกลาง มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวน 50 คน สาระสำคัญส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นในทำนองเห็นด้วยกับกฎหมายระดับพระราชบัญญัติของสถาบันวิทยาลัยชุมชน (คือ พระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม) และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมบางส่วน เช่น ที่มาและคุณสมบัติขององค์คณะบุคคล และที่มาและคุณสมบัติของผู้บริหาร เป็นต้น ปัจจุบันสถาบันวิทยาลัยชุมชนอยู่ระหว่างสรุปผลการประเมินอย่างเป็นทางการเพื่อรายงานผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชนและบันทึกผลการรายงานใน OneDrive ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากำหนดตามขั้นตอนต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *