สถาบันวิทยาลัยชุมชน Institute of Community Colleges (ICCs)

สถาบันวิทยาลัยชุมชนลงพื้นที่ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาความเป็นเลิศสถาบันวิทยาลัยชุมชน ระยะ 5 ปี ณ วิทยาลัยชุมชนปัตตานี

     วันที่ 22 – 24 สิงหาคม 2567 คณะทำงานติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาความเป็นเลิศสถาบันวิทยาลัยชุมชน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570)

    นำโดยนายอภิชัย ล้ำเลิศพงศ์พนา กรรมการสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน ลงพื้นที่ตรวจติดตามประเมินผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณของวิทยาลัยชุมชนปัตตานี เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามแผนดังกล่าว โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การรับฟังแผนยุทธศาสตร์ 5 ปีของวิทยาลัยชุมชนปัตตานี ผลการดำเนินงาน ปัญหา/อุปสรรค และลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าในการจัดการศึกษาและการดำเนินงานโครงการในพื้นที่ ดังนี้

  1. โครงการพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงของชุมชนบาราโหม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
  2. โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดปัตตานี ชุมชนจะรัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
  3. โครงการอาชีพกลุ่มเปราะบางในพื้นที่สังคมพหุวัฒนธรรมชุมชนบ้านท่าด่าน ตำบลตะโล๊ะกาโปร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
  4. การจัดการศึกษาหลักสูตรสัมฤทธิบัตรช่างประกอบและซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ ณ วิทยาลัยชุมชนปัตตานี
  5. พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยน รับฟังปัญหา และให้กำลังใจกับตัวแทนอาจารย์พิเศษ ตัวแทนนักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญาจาก 3 ศูนย์ ได้แก่ (1) วิทยาลัยชุมชนปัตตานี (2) ศูนย์อำเภอโคกโพธิ์ (3) ศูนย์อำเภอสายบุรี รวมถึงตัวแทนผู้รับบริการหลักสูตรฝึกอบรม มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

    -การปรับกรอบความคิดของอาจารย์ให้มีความเข้าใจความแตกต่างของนักศึกษา เช่น ช่วงวัย เวลาเรียน เพื่อนำไปปรับรูปแบบการเรียนให้เหมาะสมกับนักศึกษา

  – นักศึกษาที่จบสาขาวิชาการพัฒนาเด็กปฐมวัย มีความโดดเด่นเรื่องการปฏิบัติจริงโดยเฉพาะด้านจิตอาสา

  – ความต้องการศึกษาดูงานของนักศึกษาอนุปริญญาในสถานที่จริงที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา เช่น สาขาปกครองท้องถิ่น ที่มีเรียนในรายวิชากฎหมายต้องการศึกษาดูงานที่ศาล

  – การพิจารณาเปิดสาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น ที่ศูนย์อำเภอโคกโพธิ์ เพื่อให้ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ

  – การเข้ารับฝึกอบรมเกี่ยวกับการทำอาหาร ขนม เบเกอรี่ ของวิทยาลัยชุมชน วิทยากรมีความเชี่ยวชาญจริงและสอนตามสูตรอาหารที่สามารถนำความรู้ไปสร้างอาชีพเสริม และทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

  –  การพิจารณาให้วิทยาลัยชุมชนมีระบบชำระค่าลงทะเบียนแบบออนไลน์

นอกจากนี้ คณะทำงานฯ ให้ข้อคิดเห็น/เสนอแนะเพื่อแก้ไข/พัฒนาการดำเนินงานของวิทยาลัยชุมชน ในประเด็นสำคัญ ดังนี้

  1. การต่อยอดโครงการหรือหลักสูตรต่าง ๆ ที่ดำเนินการอยู่ให้เชื่อมโยงเข้าสู่ Go Green, Carbon Credit หรือ Carbon Footprint และนำไปสู่การตอบโจทย์ SDG 17 เป้าหมาย และความยั่งยืน
  2. การประเมินผลการดำเนินงานควรเน้นเชิงคุณภาพ เชื่อมโยงทางเศรษฐศาสตร์ และทางเศรษฐกิจ รวมไปถึงผลลัพธ์ ผลกระทบที่ชัดเจน และให้มีความโดดเด่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *