สถาบันวิทยาลัยชุมชน Institute of Community Colleges (ICCs)

สถาบันวิทยาลัยชุมชนร่วมกับวิทยาลัยชุมชนสุโขทัยจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนผลการดำเนินงานและจัดทำแผนยุทธศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2568 – 2570) วิทยาลัยชุมชนสุโขทัย

เมื่อวันที่ 20 – 21 กันยายน 2567
สถาบันวิทยาลัยชุมชนร่วมกับวิทยาลัยชุมชนสุโขทัยจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนผลการดำเนินงานและจัดทำแผนยุทธศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2568 – 2570) วิทยาลัยชุมชนสุโขทัย ณ โรงแรมสุโขทัย ธนะวงษ์ พูลวิลล่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย
โดยมีนายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ ประธานสภาวิทยาลัยชุมชนสุโขทัย เป็นประธานการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากทุกภาคส่วน (รัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์พิเศษ ผู้แทนศูนย์การเรียนรู้ ผู้แทนนักศึกษาและผู้รับบริการ
นายอนุชา มูลมัย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนสุโขทัย นำเสนอความเป็นมา ผลการดำเนินงาน และร่างแผนยุทธศาสตร์พัฒนาความเป็นเลิศ วิทยาลัยชุมชนสุโขทัย พ.ศ. 2566 – 2570 (ฉบับทบทวน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
จากนั้นที่ประชุมได้ร่วมอภิปรายในประเด็น แผนยุทธศาสตร์พัฒนาความเป็นเลิศฯ วิทยาลัยชุมชนสุโขทัย บทบาท ทิศทางการดำเนินงานของวิทยาลัยชุมชนสุโขทัยต่อเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดสุโขทัย โดยมีหุ้นส่วนความร่วมมือที่เกี่ยวข้องร่วมอภิปรายในครั้งนี้ ประกอบด้วย
(1) ประธานสภาวิทยาลัยชุมชนสุโขทัย : นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ
(2) ผู้บริหารสำนักงานสถาบัน : นางสาววนิดา สุภัทรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสถาบันวิทยาลัยชุมชน
(3) ผู้แทนภาคราชการ : นายธีรพล อาริยกุล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลวังไม้ขอน
(4) ผู้แทนภาคเอกชน : นายอนุสรณ์ มีบุญ ประธานศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer จังหวัดสุโขทัย
(5) ผู้แทนภาคประชาสังคม : นายประสิทธิ์ บึงมุม ปฏิบัติการชุมชนสำนักงานภาคเหนือสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยมีนางจิตติมา กันทะวงศ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ
ทั้งนี้ ได้มีการปฏิบัติการกลุ่ม โดยเน้นให้ผู้เข้าประชุมมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นต่อ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2568 – 2570) วิทยาลัยชุมชนสุโขทัย เพื่อให้แผนยุทธศาสตร์มีความชัดเจนครอบคลุมสอดคล้องกับแผนทุกระดับ และตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนรวมทั้งการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและบุคลากรในอนาคต โดยแบ่งออกเป็น 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่
(1) การจัดการศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
(2) การบริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและท้องถิ่นที่สากล (3) การพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมบนฐานพื้นที่
(4) การทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(5) การบริหารวิทยาลัยชุมชนรูปแบบใหม่
การประชุมในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการวางรากฐานการพัฒนาวิทยาลัยชุมชนสุโขทัย ให้สามารถขับเคลื่อนงานได้สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่ และเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการศึกษาการวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเข้มแข็งของชุมชน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *